• แสงอาทิตย์ช่วยทำให้เกิดปฏิกิริยาสังเคราะห์ด้วยแสงในส่วนของปฏิกิริยาที่ต้องใช้แสง (light reaction) ซึ่งเกิดขึ้นในลูเมนของไทลาคอยด์ มีการผลิต NADPH และ ATP ในสโตรมา เพื่อนำไปใช้ในปฏิกิริยาที่ไม่ใช้แสง (dark reaction)

  • ปฏิกิริยาที่ไม่ใช้แสง (dark reaction) เกิดขึ้นในสโตรมา    มีการตรึงคาร์บอนไดออกไซด์ เพื่อสร้างน้ำตาล และสารอื่นๆ ในสโตรมาดังภาพ


  • การสังเคราะห์ด้วยแสงเป็นการใช้ พลังงานจากแสงมารีดิวซ์ (reduce) คาร์บอนไดออกไซด์ ให้กลายเป็นคาร์โบไฮเดรต และเปลี่ยนน้ำ ให้เป็นออกซิเจน

  • การสังเคราะห์ด้วยแสงเป็นกระบวนการที่ตรงกันข้ามกับการหายใจ ที่มีการออกซิไดซ์ (oxidize) คาร์โบไฮเดรตด้วย ออกซิเจน ให้กลายเป็นคาร์บอนไดออกไซด์ และน้ำ


 

  1. การเปลี่ยนคาร์บอนไดออกไซด์และน้ำ ให้กลายเป็นคาร์โบไฮเดรต มีการใช้พลังงานแสงให้เปลี่ยนเป็นพลังงานเคมีได้อย่างไร

  2. การตรึง CO2 ใช้พลังงานหรือไม่  ทำไมจึงคิดเช่นนั้น

  3. การปล่อย O2 ใช้พลังงานหรือไม่  ทำไมจึงคิดเช่นนั้น

  4. ขั้นตอนไหนในวัฎจักรคัลวิน (Calvin cycle)เป็นขั้นตอนปล่อยพลังงานออกมา (exergonic)

  5. ขั้นตอนไหนในวัฎจักรคัลวิน (Calvin cycle) เป็นขั้นตอนการรีดิวซ์ (reduction)

  6. พลังงานแสงอาทิตย์ทำให้เกิดปฏิกิริยาออกซิไดส์ หรือรีดิวซ์กับน้ำ

  7. เราจะพิสูจน์ได้อย่างไรว่า O2 ที่ได้จากต้นไม้ ได้มาจากน้ำ ไม่ใช่ได้มาจาก CO2 โดยที่เราทราบว่า
    CO2 + H2O <---> H2CO3 โดยออกซิเจนทั้งสามอะตอมของ H2CO3 มีค่าเท่ากันทางเคมี

  8. หลักการเกี่ยวกับพลังงานและการสร้างหรือการแตกพันธะเคมีที่ว่าด้วย "สร้างคาย / สลายดูด" นำมาใช้เกี่ยวกับการตรึงคาร์บอนไดออกไซด์ด้วยกระบวนการสังเคราะห์ด้วยแสงได้หรือไม่ อย่างไร

  9. เนื่องจากพลังงานของแสง ขึ้นอยู่กับความถี่หรือส่วนกลับของความยาวคลื่นของแสง แต่การตรึงคาร์บอนไดออกไซด์ เป็นการสร้างพันธะโควาเลนท์ ที่ต้องการพลังงานจากแสง ในช่วงคลื่นเดียวเท่านั้น ดังนั้นทำไมพืชจึงสามารถใช้พลังงานในช่วงความถี่ต่างจากความถี่ที่ต้องใช้จริงๆ ได้

  10. เมื่อทำลายโครงสร้างของกรานัมและคลอโรลาสต์โดยที่องค์ประกอบ (สารสี เอนไซม์ ตัวนำอิเล็กตรอน) ยังมีเหมือนเดิม จะเกิดอะไรขึ้นกับการสังเคราะห์ด้วยแสงและการตรึงคาร์บอนไดออกไซด์ เพราะเหตุใด

  11. ลูเมนของคลอโรพลาสต์เทียบได้กับส่วนไหนของไมโตคอนเดรีย



กรุณาตอบแบบประเมินผลข้างล่างนี้
วิธีตอบแบบประเมินผล
1.
ทำการต่อเข้า Internet
2.
คลิกเลือกช่องที่ท่านต้องการ
3.
ในกรณีที่ต้องการเขียน ให้ทำการเขียนลงในช่องที่เตรียมไว้ให้
4.
เมื่อตอบครบแล้วให้คลิกที่ปุ่ม "ส่งแบบสอบถาม"

 

1.
สถานภาพปัจจุบันของผู้ประเมิน 
เพศ
ชาย หญิง  
สถานภาพ
นักเรียน นักศึกษา อาจารย์
รายละเอียดเพิ่มเติม
 
กำลังศึกษาชั้น ม. 4 ม.5 ม.6 (สำหรับนักเรียน)
        ปี 1 ปี 2  (สำหรับนักศึกษา)
      สอนวิชา (สำหรับอาจารย์)
      อายุ น้อยกว่า 25 ปี
35 – 45 ปี
25 – 35 ปี
มากกว่า 45 ปี (สำหรับอาจารย์)
      คุณวุฒิ ปริญญาตรี ปริญญาโท (สำหรับอาจารย์)
      อื่น ๆ  
2.
ปัญหาในการใช้งานแผ่น CD เรื่อง การสังเคราะห์ด้วยแสง กับคอมพิวเตอร์ของท่าน
  ไม่มีปัญหา มีปัญหา
3. ในการใช้ CD นี้ ท่านได้ต่อกับ Internet เพื่อสมัครเป็นสมาชิก และเข้าไปใช้ webboard หรือไม่
    ได้ใช้ ยังไม่ได้ใช้แต่คิดว่าจะทำ คิดว่าไม่จำเป็น ไม่สามารถต่อกับ Internet ได้
4. ท่านมีความคิดเห็นอย่างไรกับบทเรียนสื่อผสมนี้
    ปริมาณเนื้อหาวิชา   พอดี มากไป น้อยไป
    ปริมาณรูปภาพประกอบ พอดี มากไป น้อยไป
    ปริมาณของ link เพื่อให้ข้อมูลเพิ่มเติม พอดี มากไป น้อยไป
    ปริมาณของคำถามก่อนเรียน พอดี มากไป น้อยไป
    ปริมาณของคำถามที่แทรกอยู่ระหว่างบทเรียน พอดี มากไป น้อยไป
    ปริมาณของแบบทดสอบตนเองหลังเรียน พอดี มากไป น้อยไป
5. ในเนื้อหาวิชาเสริมการเรียนรู้ เรื่องการสังเคราะห์ด้วยแสงในสื่อเสริมนี้ ท่านมีความเห็นอย่างไร
    ความยากง่าย ยากเกินไป พอดี ง่ายไป
    ความเข้าใจ มาก ปานกลาง น้อย
    ประโยชน์ที่ได้ มาก ปานกลาง น้อย
6. รูปแบบที่ท่านใช้ศึกษาสื่อสอนเสริมนี้ (ตอบได้มากกว่า 1 ข้อ)
    เรียนด้วยตนเองนอกเวลา เรียนเฉพาะในชั้นเรียน
    เรียนติดต่อกันครั้งเดียว เปิดดูติดต่อกันหลายครั้ง
    ใช้เวลาเรียนประมาณ 1-2 อาทิตย์ ใช้เวลาเรียนประมาณ 3-4 อาทิตย์
    ใช้เวลาเรียนมากกว่า 1 เดือน อื่น ๆ (โปรดระบุ)
7. ท่านคิดว่าบทเรียนสอนเสริมนี้ได้ช่วยให้ท่านเกิดความเข้าใจในเนื้อหาวิชา
    มากขึ้น ปานกลาง น้อย  
8. ท่านคิดว่าบทเรียนสอนเสริมนี้ได้ช่วยให้ท่านเกิดความเข้าใจในเนื้อหาวิชา
    มากขึ้น ปานกลาง น้อย  
9. หลังจากดูสอนเสริมชิ้นนี้ ท่านคิดว่าท่านสามารถจะบูรณาการวิชาการทางเคมีและฟิสิกส์เข้ากับความรู้ทางชีววิทยาในเรื่อง การสังเคราะห์ด้วยแสง
    มากขึ้น ปานกลาง น้อย  
10. ท่านคิดว่าสื่อสอนเสริมชิ้นนี้เหมาะกับการนำไปใช้ในการเรียนการสอนหรือไม่
    เหมาะสม ไม่เหมาะสม  
    โดยรูปแบบการใช้ควรเป็น (ตอบได้มากกว่า 1 ข้อ) 
    นำไปใช้ในชั้นเรียนเพื่อให้นักเรียนทุกคนได้เห็น
  แนะนำให้นักเรียนไปเรียนเพิ่มเติมเองนอกเวลา
    สอนบางส่วนในชั้นเรียและให้นักเรียนไปศึกษาส่วนที่เหลือเอง
    อาจารย์ทุกคนที่สอนวิชานี้ ควรดูเพื่อเสริมความรู้ตนเอง
    อื่น ๆ (โปรดระบุ)
11. ท่านได้เผยแพร่สื่อนี้ให้ผู้อื่น ๆ ใช้อีกหรือไม่
    ไม่ได้เผยแพร่  
    เผยแพร่ (ตอบได้มากกว่า 1 ข้อ)  
      ให้นักเรียนทุกห้องของชั้นเรียน เผยแพร่ให้เพื่อนต่างโรงเรียน
      ท่านได้เผยแพร่ให้คนอื่น ๆ ประมาณ คน  
      อื่น ๆ (โปรดระบุ)
12. ในการใช้สื่อนี้ ท่านได้ทำตามคำแนะนำ คือให้ทำ learning task ของทุกบท ก่อนเข้าไปศึกษาเนื้อหาวิชาหรือไม่
   

ได้ทำ ไม่ได้ทำ ทำบางบท

    ท่านคิดว่าการได้ทำ learning task ก่อนศึกษาบทเรียน
      มีประโยชน์ ไม่มีประโยชน์ ไม่เข้าใจว่าทำไปเพื่ออะไร
13. ท่านคิดว่าระดับของ learning task นั้นเป็นอย่างไร
    ยากไป พอดี ง่ายไป
14. ส่วนใดในสื่อนี้ที่ท่านคิดว่าเป็นประโยชน์มาก (ตอบได้มากกว่า 1 ข้อ)
    ภาพเคลื่อนไหวเพื่อเพิ่มความเข้าใจ ส่วน learning task
    คำถามระหว่างบทเรียน แบบทดสอบตนเองท้ายบท
    การติดต่อกันผ่าน webboard การนำเนื้อหาวิชาทางฟิสิกส์และเคมีมาบูรณาการกับชีววิทยา
    link ต่าง ๆ ที่ให้ข้อมูลเพิ่ม การทดลองเพื่อเสริมความเข้าใจ
    อื่น ๆ (โปรดระบุ)
15. ส่วนใดในสื่อนี้ที่ท่านคิดว่าไม่เป็นประโยชน์
   
16. ข้อคิดเห็นอื่น ๆ
   

(กรุณาทำการต่อเข้า Internet    ก่อนส่งแบบประเมินผล)